(Alotintuc.com) – Vòng 6 chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024 – chủ đề Gió lộng bốn phương vừa khép lại sau ba chuyến hành trình trải qua từ trong nước đến ngoài nước của ca sĩ Hoài Anh Kiệt, ca sĩ Hoàng Nguyên và diễn viên Cẩm Hò. Dù ở bất cứ nơi nào, các nghệ sĩ vẫn luôn hướng về nguồn cội, về quê hương đất nước, nơi gắn liền với tinh thần và những ký ức thân thương.
Trong đêm tranh tài thứ hai của vòng 6 Tinh Hoa Hội Tụ 2024 – chủ đề Gió lộng bốn phương, ba nghệ sĩ tài năng còn lại là ca sĩ Hoài Anh Kiệt, ca sĩ Hoàng Nguyên và diễn viên Cẩm Hò mang đến những màn trình diễn đầy cảm xúc và mang đậm nét văn hóa Việt. Qua những tiết mục đặc sắc trên sân khấu, các nghệ sĩ không chỉ thể hiện khả năng chuyên môn mà còn thổi vào đó thổi tình yêu quê hương, đất nước và cả những khát vọng thầm kín.
Mở đầu đêm thi thứ hai là nhạc cảnh Quê hương Hồng Ngự do ca sĩ Hoài Anh Kiệt biểu diễn với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Lệ Trinh. Thông qua ba bài hát gồm Tiễn biệt, Chào em Melbourne và Giăng câu, ca sĩ Hoài Anh Kiệt kể về nỗi nhớ quê hương của một chàng trai trẻ đang sinh sống và làm việc tại Úc. Tuy xa quê nhưng trong lòng anh vẫn luôn nhớ về những ký ức xưa, nơi có tình cảm thân thương, in sâu vào trong trái tim.
Trong đó, ca khúc Tiễn biệt và Giăng câu đều là hai nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Tô Thanh Tùng. Sở dĩ Hoài Anh Kiệt chọn hai ca khúc này vì anh muốn thực hiện lời hứa với cố nhạc sĩ rằng sẽ cố gắng học hát dân ca và bolero để lan tỏa những tác phẩm của ông đến với khán giả.
Theo lời kể của Hoài Anh Kiệt, trước khi nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời, ông hỏi nam ca sĩ vì sao không hát nhạc của ông? Hoài Anh Kiệt thành thật trả lời rằng bản thân không hát được thể loại nhạc quê hương, dân ca, bolero. Nghe thế, nam nhạc sĩ liền động viên, khuyên Hoài Anh Kiệt chịu khó học thì chắc chắn sẽ làm được. Chính vì thế hơn 10 năm sau, con trai nghệ sĩ Hoài Thanh quyết định thực hiện lời hứa với cố nghệ sĩ ngay trong chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024 qua bài hát Giăng câu và Tiễn biệt.
Đáng chú ý trong tiết mục này, ca sĩ Hoài Anh Kiệt còn trổ tài sáng tác ca khúc Chào em, Melbourne với giai điệu rộn ràng và vui tươi. Qua đó, nam ca sĩ gợi người nghe về khung cảnh tươi đẹp của xứ sở chuột túi, nơi anh sinh sống và gắn bó đến hiện tại. Với sự kết hợp giữa bài hát mang màu sắc hiện đại và ca khúc mang âm hưởng dân ca, Hoài Anh Kiệt mang đến một màn trình diễn chạm đến trái tim khán giả khi vừa giới thiệu cảnh sắc vừa thể hiện tình yêu quê hương, nguồn cội đầy da diết.
Trước nhạc cảnh đầy cung bậc cảm xúc của Hoài Anh Kiệt, nghệ sĩ Ngân Quỳnh nhận xét: “Em lên sân khấu rất là duyên dáng. Chị nghe giọng em có âm hưởng của cha là nghệ sĩ Hoài Thanh và diễn xuất tinh tế của mẹ là đạo diễn Đỗ Quyên. Dường như máu nghề nằm trong người em nên tiết mục được dàn dựng rất chặt chẽ và duyên dáng. Em mang đến một năng lượng rất tích cực và ý nghĩa. Chị Quỳnh rất thích tiết mục của em và phù hợp với giọng hát của em”.
Riêng NSƯT Đại Nghĩa tiết lộ đây là lần đầu tiên anh được xem Hoài Anh Kiệt trình diễn trực tiếp tại sân khấu. Trước đó, NSƯT Đại Nghĩa chỉ xem Hoài Anh Kiệt biểu diễn qua những chương trình truyền hình và trong lần gặp gỡ này nam giám khảo vô cùng ấn tượng với vóc dáng, gương mặt sáng sân khấu, dễ tạo cảm tình với người đối diện.
Giám khảo Đại Nghĩa nhấn mạnh: “Mặc dù bài Giăng câu rất quen thuộc nhưng khi thấy em diễn bài đó thì anh bị xúc động. Bởi vì em đã truyền tải được tâm hồn của một người con xa xứ khi trở về với quê hương, với những điều bình dị thì em hòa nhập vào không gian đó. Chính sự hồn hậu, dễ thương của em làm cho anh xúc động vô cùng khi xem tiết mục này”.
Trong đó, NSƯT Đại Nghĩa đặc biệt thích đoạn Hoài Anh Kiệt trình diễn điệu nhảy kangaroo khi giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của Melbourne (Úc), nơi mà nam ca sĩ đang sống và làm việc. Ngoài ra, giám khảo Đại Nghĩa cũng bày tỏ sự bất ngờ khi biết Hoài Anh Kiệt chưa từng thử qua dòng nhạc dân ca trữ tình. Bởi theo nam giám khảo, dòng nhạc này rất phù hợp với Hoài Anh Kiệt, từ phong cách trình diễn cho đến phong cách hát.
NSƯT Đại Nghĩa nhận định: “Dù gì chăng nữa, gốc của gia đình vốn là những người làm nghệ thuật, là những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng nên có chút gì đó dòng nhạc trữ tình, dân ca quê hương đang chảy trong máu của em. Chúng ta là người Việt Nam thì dù đi đâu, làm gì cũng nhớ về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình và em đã chuyển tải tinh thần đó rất tốt trong tiết mục này”.
Riêng về phía NSND Hồng Vân, nữ giám khảo bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy sự tiến bộ của Hoài Anh Kiệt qua từng vòng, từ một người khá rụt rè, nhút nhát cho đến một người dạn dĩ, từ khả năng sáng tác cho đến dàn dựng tiết mục. Thậm chí là sự cởi mở về phong cách biểu diễn cho đến khả năng tương tác với bạn diễn. Do đó, NSND Hồng Vân cũng vui lây khi nghe những lời khen từ các giám khảo dành cho Hoài Anh Kiệt.
Với nhạc cảnh Quê hương Hồng Ngự, Hoài Anh Kiệt nhận được đồng số điểm 9,75 từ NSƯT Đại Nghĩa và nghệ sĩ Ngân Quỳnh. Riêng điểm số của NSND Hồng Vân dành cho nam ca sĩ vẫn được giữ kín đến cuối chương trình để tăng sự hấp dẫn và kịch tính.
Nối tiếp đêm tranh tài thứ hai chủ đề Gió lộng bốn phương là vở kịch Ban mai về đâu do diễn viên Cẩm Hò trình diễn. Với sự hỗ trợ của diễn viên Tâm Anh, Cẩm Hò kể về hành trình làm lại cuộc đời của một cô nàng dân “xã hội”, từng vào tù vì “đâm thuê chém mướn”. Dù có quá khứ không mấy tươi đẹp nhưng sau tất cả, cô chọn cách khép lại ký ức cũ và mở ra nhiều điều tốt đẹp ở chân trời mới khi trở thành một giáo viên dạy chữ trên vùng cao.
Tuy nhiên, những con người của quá khứ vẫn luôn truy tìm và quấy rối cuộc sống bình yên của cô. Thay vì chọn cách chối bỏ, cuối cùng cô giáo Ban Mai chọn cách chấp nhận, đối đầu và vượt qua những lỗi lầm xưa trong sự bao dung và vị tha của dân làng.
Đặc biệt trong vở kịch này, diễn viên Cẩm Hò còn biểu diễn nhiều pha hành động đánh đấm mạnh mẽ, mang đến một tiết mục đầy sống động và chân thật. Thậm chí, những đạo cụ biểu diễn cũng không tránh khỏi “số phận tan tác” khi nữ diễn viên nhập vai chân thật đến mức đánh vỡ cả bàn ghế. Qua đây, diễn viên Cẩm Hò tiếp tục chứng minh sự nỗ lực không ngừng nghỉ khi mang cả võ thuật lên sân khấu chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024.
Qua vở kịch Ban Mai về đầu, NSƯT Đại Nghĩa bày tỏ sự bất ngờ khi thấy sự lột xác hoàn toàn khác biệt của Cẩm Hò, từ một diễn viên hài hước vui nhộn trở thành một diễn viên nội tâm, có chiều sâu trong tính cách. Nam giám khảo nhận xét: “Hôm nay anh thấy em rất khác so với những vai diễn hài hước vui nhộn quen thuộc từ trước đến giờ. Đó là một điều rất đáng hoan nghênh và em làm rất tốt. Mặc dù đó chỉ là hành động trên sân khấu nhưng nếu một bạn không có kỹ năng về hình thể thì cũng sẽ rất khó, nhất là động tác bay lên kẹp cổ”.
Tuy nhiên theo NSƯT Đại Nghĩa, giá như Cẩm Hò tô đậm màu sắc cho nhân vật cô giáo Ban Mai ở phần đầu câu chuyện, để khán giả thấy được vai trò của cô đối với dân làng thì phần sau sẽ càng thêm hấp dẫn. Song, nam giám khảo vẫn bày tỏ sự thán phục trước sự lột xác ngoạn mục đến từ diễn viên Cẩm Hò.
Đồng quan điểm với NSƯT Đại Nghĩa, NSND Hồng Vân góp ý: “Vì con nhỏ xíu người mà 5 người đàn ông kia thì to gấp rưỡi con, nên nếu con thắng thì quá khiên cưỡng. Theo cô, con có thể đánh bại 1 – 2 người rồi sau đó con bị đánh lê lết và dân làng ùa ra thì hình ảnh sẽ thốn tim và đẹp hơn rất nhiều, người xem sẽ tin được”.
Tương tự giám khảo Hồng Vân, giám khảo Ngân Quỳnh nhấn mạnh Cẩm Hò chỉ cần đánh ít mà chất lượng là đủ, vì đánh nhiều vừa mệt lại vừa không hiệu quả. Đồng thời, nghệ sĩ Ngân Quỳnh cũng gợi ý Cẩm Hò nên chọn trang phục phù hợp để toát lên thần thái và hình ảnh đẹp mắt khi biểu diễn võ thuật. Giám khảo Ngân Quỳnh nhận xét: “Thần thái đánh võ còn hơi bị hoang mang một tí nhưng mà cô phải nói con phát âm rất hay. Giọng của con làm cô xúc động ngay từ lúc con nói với lại dân làng. Đối với một diễn viên kịch, giọng nói rất quan trọng mà giọng của con phát âm đã động tới trái tim của cô”.
Với vở kịch Ban Mai về đâu, Cẩm Hò xuất sắc nhận trọn điểm 10 từ NSƯT Đại Nghĩa và 9,75 điểm từ nghệ sĩ Ngân Quỳnh.
Khép lại vòng 6 chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024 – chủ đề Gió lộng bốn phương là ca khúc Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh do ca sĩ Hoàng Nguyên thể hiện. Trong đó, Mạc Tư Khoa là tên gọi cũ của thủ đô nước Nga thời bấy giờ. Với giai điệu sâu lắng và chất giọng ấm áp, ca sĩ Hoàng Nguyên viết nên tâm tư nỗi niềm của những con người sống xa quê. Tuy cách xa quê hương hàng ngàn cây số nhưng những người con Việt Nam vẫn luôn giữ trọn tình yêu và ký ức về nơi “quê cha đất tổ”, đặc biệt là khi nghe điệu ví câu hò đầy thân thương.
Trước ca khúc đầy xúc động của Hoàng Nguyên, NSƯT Đại Nghĩa tấm tắc khen ngợi: “Bài nay anh nghe rất nhiều giọng ca nữ thể hiện nhưng ít khi nào anh nghe một nam ca sĩ hát bài này. Giọng em hay quá, ấm áp, mượt mà và tình cảm vô cùng”. Tuy nhiên, nam giám khảo đắm mình vào giọng hát của Hoàng Nguyên bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu vì phần dàn dựng tiết mục chưa được thỏa mãn. Giám khảo Đại Nghĩa nhận xét: “Mặc dù ban đầu anh cũng khá ấn tượng với hình ảnh Matxcova (Mạc Tư Khoa) trong mùa đông tuyết trắng, có cây bạch dương đối lập với hình ảnh vũ đoàn mang phục trang người Việt. Hai hình ảnh tương phản khiến anh thích thú nhưng sau đó không có gì khác hơn để anh tiếp tục được thăng hoa với cảm xúc của mình”.
Riêng nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ khi Hoàng Nguyên vừa cất giọng đã khiến nữ giám khảo nổi da gà vì giọng hát quá đẹp. Nữ giám khảo bày tỏ: “Lâu lắm rồi chị mới nghe lại bài này. Bài hát hát rất khó chứ không hề dễ. Giọng của em rất là ấm áp và tình cảm, hát mà chị nổi da gà, phải chi dàn dựng hay tí nữa thì phải gọi là hoàn hảo luôn. Chúc mừng em đã hoàn thành bài hát này”.
Về phía NSND Hồng Vân, nữ giám khảo cho rằng nếu Hoàng Nguyên chọn bài này cho những vòng đầu thì sẽ xuất sắc nhận được trọn vẹn 10 điểm. Tuy nhiên nam ca sĩ đã đi đến vòng này thì đòi hỏi phần dàn dựng phải xứng tầm với chất lượng bài hát. Song, nữ giám khảo cũng dành nhiều lời “có cánh” dành cho chất giọng của Hoàng Nguyên khi khẳng định nam ca sĩ hát dòng nhạc nào cũng hay, từ nhạc tình đến dân ca hay pop ballad.
Với ca khúc Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Hoàng Nguyên nhận được 9,75 điểm từ giám khảo Đại Nghĩa và giám khảo Ngân Quỳnh.
Cuối cùng, giây phút hồi hộp mà các khán giả đều mong chờ cũng đến khi số điểm của NSND Hồng Vân dành cho từng màn trình diễn trong chủ đề Gió lộng bốn phương được công bố.
Cụ thể ca sĩ Hoàng Nguyên, nghệ sĩ Thy Nhung, diễn viên Cẩm Hò, ca sĩ Hoài Anh Kiệt và diễn viên Võ Ngọc Tân cùng nhận được 9,75 điểm từ NSND Hồng Vân và có tổng điểm lần lượt là 29,25 điểm, 28,75 điểm, 29,50 điểm, 29,25 điểm và 29 điểm. Riêng ca sĩ Lê Thu Uyên nhận được tối đa 10 điểm từ giám khảo Hồng Vân và có tổng cộng 30 điểm. Như vậy ca sĩ Lê Thu Uyên là nghệ sĩ nhận được số điểm cao nhất trong vòng thi Gió lộng bốn phương – chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024.
Vòng tranh tài tiếp theo của chương trình Tinh Hoa Hội Tụ 2024 có chủ đề Hoán đổi, hứa hẹn mang đến những màn trình diễn bất ngờ và thú vị khi các nghệ sĩ thử sức trong những vai trò khác nhau, vượt qua giới hạn của bản thân. Ba nghệ sĩ tranh tài đầu tiên là nghệ sĩ Thy Nhung, ca sĩ Hoàng Nguyên và ca sĩ Hoài Anh Kiệt. Trong đó, nghệ sĩ Thy Nhung biểu diễn tiết mục ca múa Hồn trinh nữ, ca sĩ Hoàng Nguyên thể hiện ca khúc Người đàn bà hóa đá và ca sĩ Hoài Anh Kiệt tái hiện trích đoạn Nữ tướng cờ đào.
Tập 13 Tinh Hoa Hội Tụ 2024 phát sóng lúc 21h thứ Tư ngày 27/11 trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.
Kevin