GIẢI CỨU ANH “THẦY”: bộ phim tình gia đình dành cho đa thế hệ người xem

(Alotintuc.com) – Là bộ phim Việt, của đạo diễn Việt, diễn viên ê kíp Việt, câu chuyện thấm đẫm hơi thở xã hội Việt Nam thời nay,  Giải Cứu Anh “Thầy” bộ phim chào sân của “hiện tượng nhạc kịch” Nguyễn Phi Phi Anh chính thức chiếu rạp trên toàn quốc từ ngày 15.11.2024.

Theo thể loại hài đen và được đánh giá là hiếm hoi của điện ảnh Việt hiện nay, Giải cứu anh “thầy” đề cập trực diện về xung đột thế hệ trong quan hệ gia đình Việt Nam hiện đại: “những đứa trẻ ích kỷ, tự tin thái quá, luôn đòi hỏi được thấu, và những người lớn cầu toàn, chẳng bao giờ tự chọn tin ngược lại với nỗi bất an.” Dù mang màu thể nghiệm nhưng Giải cứu anh “thầy” với sự thông minh về kịch bản, sự gần gũi về thoại phim và độ quái trong thư pháp điện ảnh của đạo diễn, bộ phim vẫn chạm tới nhiều thế hệ khán giả, cả những vấn đề mà người trẻ đang quan tâm và người đã trưởng thành đã trải qua trong cuộc sống hỗn loạn thường ngày.

Giải cứu anh “thầy” khắc hoạ hội chứng “hoàng tử bé” của người trẻ, cụ thể là nhân vật chính – một “bậc thầy phong cách sống” đang vật lộn đi tìm ý nghĩa cuộc đời, qua đó giúp bóc tách khủng hoảng và lạc lối bên trong của những người trẻ đang ở ngưỡng cửa trưởng thành, để “người lớn” có cái nhìn thấu cảm hơn, qua đó bồi đắp niềm tin vào sự tốt đẹp và tử tế thay vì những góc nhìn định kiến, âu lo, phán xét.

Bộ phim là hành trình tri nhận, gợi lên nhiều suy ngẫm; là cuộc “đồng ngộ” của hai thế hệ “người lớn” và “người trẻ” đã và đang bị cuốn vào vòng xoáy cuộc sống hối hả, mất dần kết nối và thấu cảm hiện nay đồng thời đề cập đến khủng hoảng hiện sinh về niềm tin trước xã hội xuống cấp về đạo đức, lộng giả thành chân.

Bộ phim gồm 4 chương, mỗi chương là một dấu ấn phong cách kể chuyện độc đáo riêng biệt, kết nối thành một câu chuyện đơn giản, hài hước, nhưng dày đặc ý niệm, rẽ hướng liên tục, đòi hỏi sự tập trung xuyên suốt của khán giả.

Chương I mở ra với một montage phi tuyến tính gồm nhiều video “found footage” (quay với máy cầm tay) thuật lại ngày ghi hình cuối cùng trước khi đi trốn nợ của thầy Minh Thấu, ngay lập tức “quăng” khán giả vào thế giới hỗn loạn, chòng chành, đầy hoang mang nơi các nhân vật đang sống.

Chương II là “hành trình giả lập” của Minh Tinh, đi tìm hiểu nguyên nhân đằng sau khoản nợ khổng lồ của anh trai cô. Nhiều nhân vật mới lần lượt xuất hiện, kích thích tò mò và khơi gợi phỏng đoán, tạo cảm giác “cuốn”, ly kỳ nhưng quen thuộc qua những tình tiết rất đỗi đời thường.

Chương III là những cuộc đối thoại giữa hiện tại và quá khứ của thầy Minh Thấu, hòng tìm ra tia hy vọng cho tương lai. Những tự vấn chân thật đến trần trụi, có phần “vô tri” của nhân vật khiến khán giả phì cười, phẫn nộ, nhưng không thiếu những cảm thương và suy ngẫm.

Chương IV là cái kết bất ngờ nhưng thi vị, là sự sắp đặt tương phản mạnh mẽ với ba chương trước, đưa khán giả ra khỏi rạp với nhiều hy vọng và niềm tin.

Trước khi ra rạp chính thức, Giải cứu anh “Thầy” đã được đoàn làm phim giới thiệu suất chiếu sớm đặc biệt “Bộ Phim Bí Ẩn” – trải nghiệm blind movie (xem phim mù) đầu tiên ở Việt Nam. chỉ trong ba ngày 8,9,10/11. Tác phẩm cũng được chọn giới thiệu trình chiếu trong Chương trình Phim Việt Nam đương đại của HANIFF lần VII tối ngày 10/11.

Trở lại với bộ phim Giải Cứu Anh “Thầy” sẽ chính thức công chiếu từ ngày 15 trên các cụm rạp toàn quốc, đạo diễn của bộ phim cũng bật mí: “Phim kể về nhân vật chính là “bậc thầy phong cách sống” Minh Thấu. Sau một ngày ghi hình đầy bất ổn cùng các khoản nợ chồng chất, giang hồ bám đuôi, Minh Thấu quyết định từ biệt fan rồi… bỏ trốn. Trong mớ hỗn độn mà Minh Thấu để lại, xuất hiện một nhân viên từ tổ chức “Luôn vui cười” tại ngã ba thời gian và câu chuyện diễn ra trong bốn cung đường giả lập. Giải cứu anh “thầy” là một phim không giống với các phim khác của thị trường điện ảnh Việt Nam. Nó vừa có chất hài đen, vừa có yếu tố hành trình, gia đình, lại vừa châm biếm.”

Nói về quyết định rẽ hướng từ nhạc kịch, phim hoạt hình và bước vào niềm đam mê điện ảnh với bộ phim đầu tay, Nguyễn Phi Phi Anh chia sẻ: “Tôi còn nhớ, cách đây 12 năm, khi còn là sinh viên, tôi có ước muốn làm một vở nhạc kịch ở Hà Nội. Những lời khuyên tôi nhận được khi đó là: đừng làm, vì thành công là không thể. May mắn thế nào, lại có hàng chục bạn trẻ khác mà tôi vẫn hay gọi là “đồng bọn” tự nhiên xuất hiện và cùng tôi theo đuổi ước mơ. Chúng tôi không khao khát gì hơn là được nghe thấy thật nhiều tiếng cười, tiếng vỗ tay của khán giả, được mang lại cho họ những trải nghiệm rực rỡ cảm xúc – và hoá ra, đó là một mộng ước không hề xa vời. 

Đến bây giờ, khi muốn làm một bộ phim điện ảnh, tôi vẫn nhận được lời khuyên: đừng làm. Vì rất khó để khán giả của ngày nay còn cảm thấy ấn tượng với những gì nhà làm phim đưa lên màn ảnh. Ý tưởng có hấp dẫn tới đâu, giàu ý nghĩa cỡ nào, thì chắc hẳn cũng đã có người khác làm và làm tốt hơn rồi. Và quả thực, trong suốt cả quá trình làm phim, ngày nào chúng tôi cũng ngậm ngùi thừa nhận: nỗ lực tốt nhất ngày hôm nay của mình có lẽ trông vẫn thật “thô sơ” – so với chuẩn mực đã được những người giỏi hơn và có nguồn lực tốt hơn định hình. Thậm chí, có ý kiến cho rằng tôi nên mang câu chuyện này lên sân khấu, nơi mà đòi hỏi của khán giả sẽ dễ thỏa mãn hơn nhiều.

Nhưng cuối cùng, tôi vẫn bấm máy, đơn giản vì đây là câu chuyện mà tôi thấy cần phải kể và phải kể bằng điện ảnh. Câu chuyện này không phải một tiểu phẩm. Bản thân tôi cũng cần làm – để còn giỏi lên, vì còn nhiều câu chuyện khác nữa tôi muốn kể bằng ngôn ngữ và công cụ của điện ảnh. Một mặt, tôi vẫn luôn luôn muốn làm khán giả vui, thích thú. Mặt khác, điện ảnh phải tái hiện được đời sống, với sứ mệnh sau cùng là để con người chúng ta trở nên thông cảm cho nhau hơn. Mà nếu vậy, sẽ không nên và không thể quá dễ dàng, cho cả người làm và người xem.”

THÔNG TIN CHUNG VỀ BỘ PHIM BÍ ẨN 

Thể loại: Hài đen

Đạo diễn: Nguyễn Phi Phi Anh

Biên kịch: Nguyễn Phi Phi Anh

Sản xuất: Thanh Trần

Công ty Sản xuất: THE PPAN COMPANY

Thời lượng: 99 phút

Định dạng: 4K | Kỹ thuật số 

Xếp hạng: T16 – Được phổ biến tới khán giả trên 16 tuổi

 Tóm tắt nội dung Giải cứu anh “Thầy”:

Sau một ngày ghi hình đầy bất ổn, các khoản vay nặng lãi chất chồng, giang hồ bám đuôi, bạn bè từ chối giúp đỡ, thầy MINH THẤU – “bậc thầy phong cách sống” – quyết định bỏ sau lưng mọi hào quang, để lại lời
tạm biệt đẫm nước mắt với các fan, rồi… bỏ trốn.

Công ty giải tán, ê-kíp đi tìm việc mới, chỉ còn lại cô trợ lý tận tuỵ và cũng là em gái ruột của thầy: MINH TINH. Nguyên do đằng sau những khoản nợ khổng lồ của anh trai cô là gì? Một bí ẩn chưa có lời giải.

Bỗng xuất hiện một nhân viên từ Tổ chức Luôn Vui Cười – SOMPHON – cùng sứ mệnh “giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.”

SOMPHON cho biết MINH TINH lúc này đang ở trên một “giao điểm”  – nơi dòng thời gian của 3 thực tại khác nhau đang cùng đi qua, và anh xuất hiện để trao cho cô cơ hội được trải nghiệm lần lượt cả 3, từ đó chọn ra 1 thực tại để làm cuộc đời mới cho mình. 

Ở mỗi thực tại, MINH TINH lại “sang chấn” nặng nề khi phát hiện ra một đời tư bí mật đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng của MINH THẤU:

• Thực tại số 1: MINH THẤU nợ nần do nghiện cờ bạc nặng. 

• Thực tại số 2: MINH THẤU nợ nần do sa bẫy một giáo phái lừa đảo. 

• Thực tại số 3: MINH THẤU nợ nần do đang “nuôi” một loạt tình nhân.

MINH TINH sẽ chọn thực tại nào?
Liệu cô có thể thực sự “đổi đời” nhờ phép màu?

 ĐOÀN LÀM PHIM

 NGUYỄN PHI PHI ANH – Đạo diễn, Biên kịch, Giám đốc Sản xuất

Trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp (ngành Đạo diễn – Đại học Hampshire, Mỹ), Nguyễn Phi Phi Anh (s.n. 1991) khuấy động đời sống văn hoá nghệ thuật năm 2016 khi làm nên “hiện tượng cháy vé” với dự án HOPE (mộng ước) gồm chuỗi 35 đêm nhạc kịch (musical) do anh tự viết kịch bản, dàn dựng, cùng ê-kíp trẻ 100% không chuyên.

Sau tiếng vang làm “hồi sinh” sân khấu kịch nghệ Hà Nội, Nguyễn Phi Phi Anh tiếp tục có thêm trải nghiệm nghề trong vai trò quản lý, điều hành hãng phim hoạt hình VinTaTa, và đạo diễn nhiều show diễn nghệ thuật.

Gần 12 năm hoạt động nghệ thuật, quan sát và tích luỹ, Nguyễn Phi Phi Anh tiếp tục viết tiếp chương tiếp theo ở cương vị một nghệ sĩ độc lập, chính thức ra mắt dự án điện ảnh đầu tay, một lần nữa do chính mình biên kịch, đạo diễn và đầu tư sản xuất.

 THANH TRẦN – Sản xuất

Thanh Trần (s.n. 1992) tốt nghiệp Thạc sỹ Đại học Full Sail, Mỹ (ngành Sản xuất phim) với thành tích Á khoa. Thanh có 6 năm kinh nghiệm sản xuất phim ngắn, video ca nhạc, video thương mại, trong đó có hai phim ngắn được lựa chọn vào các Liên hoan phim quốc tế danh tiếng và ba dự án điện ảnh đạt giải tại các Chợ Dự Án quốc tế. Trước khi trở thành Nhà sản xuất, Thanh có 5 năm làm việc trong lĩnh vực phát hành, bao gồm cả mua bán bản quyền và quảng bá phim. Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Thanh Trần.

 PHAN-ANH – Đạo diễn Hình ảnh

Phan-Anh (s.n. 1997) tốt nghiệp Đại học Calvin, Mỹ (ngành Phim – Triết học), hiện công tác với tư cách Nhà quay phim, Đạo diễn Hình ảnh, có kinh nghiệm làm việc quốc tế tại Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan. Anh đã thực hiện nhiều dự án và thể loại khác nhau: phim tài liệu, video ca nhạc, TVC, phim ngắn. Các tác phẩm của anh đều khắc họa mối liên hệ mật thiết với sự giàu có về văn hóa và vẻ đẹp của con người, phong cảnh Việt Nam. Anh nỗ lực cống hiến những trải nghiệm điện ảnh gợi cảm, cá nhân và dễ hiểu cho người dân Việt Nam và thế giới. Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Phan-Anh.

 ĐẶNG THÙY ANH – Thiết kế Bối cảnh

Đặng Thùy Anh (s.n. 1996) là nghệ sĩ thị giác hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Thùy Anh bắt đầu đến với nghệ thuật bằng các thực hành trình diễn từ năm 2017, sau đó tiếp tục khám phá và thể nghiệm với nghệ thuật sắp đặt, nhiếp ảnh, các phương pháp thực hành nghệ thuật mang tính vị niệm. Quan tâm của cô xoay quanh mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên, những mô típ thị giác bị hiểu dập khuôn và ảnh hưởng của định kiến xã hội lên các quan niệm về giới. Ngoài ra, Thùy Anh thường sử dụng các cá thể sống, chính bản thân mình, cũng như những lưu trữ cá nhân làm chất liệu trong thực hành nghệ thuật. Cô đã có những triển lãm ở Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản. Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Thuỳ Anh.

 TÙNG BÙI – Diễn viên, vai Minh Thấu

Tùng Bùi (s.n. 1996) hiện đang là Nhạc công Kèn Oboe của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO). Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Tùng Bùi.

 THẢO TƯƠI – Diễn viên, vai Minh Tinh

Thảo Tươi (s.n. 1992) hiện là Huấn luyện viên của đội tuyển BigBulls Cheerleading. Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Thảo Tươi.

 HÀ BẮC – Diễn viên, vai Somphon

Hà Bắc (s.n. 1993) hiện đang là Chuyên viên của một doanh nghiệp tư nhân. Giải Cứu Anh “Thầy” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Hà Bắc.

Kevin

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: MOVIE – WEB DRAMA
Tin cập nhật