“Họa khúc tâm ca” và những ấn tượng để lại!

Chương trình nghệ thuật “Họa khúc tâm ca” vừa diễn ra tại Trường Múa TPHCM nhằm giúp các bạn trẻ, sinh viên – học sinh hiểu về những nét đẹp của văn hóa dân gian Việt Nam như múa cung đình Huế, hát chầu văn, múa bóng rỗi…

Sự kiện do các bạn là sinh viên ngành Truyền Thông và Tổ chức sự kiện của trường Cao Đẳng FPT Polytechnic TP.HCM thực hiện. Đây là một sự kiện trình diễn nghệ thuật giới thiệu các tiết mục biểu diễn nghệ thuật được bắt nguồn từ hình thức diễn xướng tâm linh của người dân Việt Nam.

Các bạn sinh viên trường Cao Đẳng FPT Polytechnic TP.HCM và các khách mời hào hứng xem chương trình.

Trong suốt đêm diễn, khán giả đã được thưởng thức nhiều tiết mục nghệ thuật đa dạng và ấn tượng, từ ca hát, múa đến biểu diễn kết hợp. Khán giả trẻ ngạc nhiên khi biết tiết mục “Lục cúng hoa đăng” trong nghệ thuật múa cung đình Huế lại xuất phát từ nghi thức của Phật giáo. Chỉ 12 vũ công của vũ đoàn Ngọc Trai Việt nhưng họ đã tạo ra những hình ảnh vô cùng đẹp mắt của tiết mục này. Các bạn trẻ cũng có thể hình dung nếu đủ như nguyên bản từ 32 đến 64 vũ công tiết mục sẽ còn tuyệt vời hơn nữa. Tiếp theo đó 2 tiết mục được phát triển từ tín ngưỡng thờ mẫu của miền Bắc và miền Trung là hát chầu văn “Quan Hoàng Mười” và “Cô đôi thượng ngàn”  với phần trình diễn của ca sĩ Tuấn Tú Bolero và MC Quốc Bình.

MC Quốc Bình hóa thân trong tiết mục “Cô đôi thượng ngàn”

Ca sĩ Tuấn Tú Bolero trong tiết mục “Quan Hoàng Mười”

 Từ Nha Trang trở vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ, cũng thờ Mẫu nhưng có những nét khác với tín ngưỡng tam phủ, tứ phủ. Nét đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu nơi đây chính là nghệ thuật múa bóng rỗi và các bạn sinh viên đã được tìm hiểu điều này thông qua sự trò chuyện của TS – NSƯT Hải Phượng cùng phần trình diễn của các nghệ nhân ưu tú Ngọc Hậu, nghệ nhân Tạ Mong Manh qua các tác phẩm múa bông huệ, múa trống chầu…

TS – NSUT Hải Phượng chia sẻ về tín ngưỡng tâm linh và sự biến chuyển từ diễn xướng tâm linh thành các tiết mục nghệ thuật

Đặc biệt nghệ sĩ múa Bảo Bảo – Huy chương vàng diễn viên múa tài năng toàn quốc với tiết mục “Múa mâm vàng” vô cùng đặc sắc đã thực sự cuốn hút các bạn sinh viên. Tiết mục được lấy từ chất liệu của múa bóng rỗi nhưng đã được dàn dựng chuyện nghiệp và sử dụng kỹ thuật múa bài bản khiến cho tính nghệ thuật của tiết mục càng được nâng cao.

Nghệ sĩ múa Bảo Bảo trong tiết mục múa “Mâm vàng”

Ca sĩ Bích Phượng – con gái của cố NSND Út Trà Ôn – một giọng ca nổi tiếng cùa dòng  nhạc dân ca cùng vũ đoàn Ngọc Trai Việt đã mang tới cho chương trình không khí của lễ hội Nghinh Ông ở các vùng biển miền nam Việt Nam qua tiết mục “Lý chèo đưa cá ông”.

Ca sĩ Bích Phượng và vũ đoàn Ngọc Trai Việt trong tiết mục “Lý chèo đưa cá ông”

Trong chương trình nhà thiết kế Việt Hùng cũng giới thiệu với các bạn trẻ bộ sưu tập áo dài da dạng sắc màu với những họa tiết lấy cảm hứng từ đạo Mẫu khiến cho chương trình khép lại thực sự trọn vẹn khi giới thiệu đến giả những tiết mục nghệ thuật bắt nguồn từ văn hóa dân gian.

NTK Việt Hùng và các người mẫu trong trang phục áo dài lấy cảm hứng từ đạo Mẫu

Giảng viên – MC Quốc Bình, người hướng dẫn cho sinh viên thực hiện chương trình này chia sẻ: “Thông qua sự kiện Họa khúc tâm ca, ban tổ chức muốn gửi gắm thông điệp đến thế hệ trẻ ngày nay là cần hiểu biết về những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, đồng thời chung tay bảo tồn với nhiều hình thức khác nhau nhằm tôn vinh, gìn giữ và phát triển những nét đẹp văn hóa dân gian Việt Nam”.

Kevin

Chủ đề:
Tin cập nhật